Phải chăng sự tiến bộ của văn hóa từ chức đã có của các bậc tiền nhân

Fonds: Fonds Vietnam N° d'inventaire: EFEO_VIE05141 Titre: L. E. Hoang Trong Phu, tong doc de Ha Dong en prières Matières et techniques: Papier (positif, noir et blanc) Sujet représenté Lieu de collecte: Asie, Asie du Sud-Est, Vietnam, Hanoi (municipalité), Dong Da (district), Temple de la littérature (Van Mieu) Droits patrimoniaux: Ecole française d’Extrême-Orient https://collection.efeo.fr/ws/web/app/collection/record/237296?vc=ePkH4LF7w6yelGA1iKmxsQUw-uF-Qk6RRuam0EqRlOSDVoGaGVkqYS-9UPIxiekZ3RIDI7Tq3Bi3DVhTAwA00mEM

Theo Tràng An báo, Số 188, 5 Tháng Một 1937 — Quan võ hiến Hoàng Trọng Phủ đi dự hội nghị ở Java [Bài báo]. Nhân việc này mà Báo Tràng Anh đã đề cập về việc Cụ Hoàng Trọng Phu đệ đơn lên Triều đình và Pháp quốc xin từ chức về hưu để nhường chỗ cho các quan trẻ tuổi.
Đến thượng tuần tháng Aout năm 1937 tại Java sẽ có một cuộc hội nghị về vấn đề vệ sinh cho dân quê, của các đại biểu Vạn quốc (conférence d hygiène rurale). Cuộc hội nghị này khai mạc từ 3 Aout đến 10 Aout 1937. Trong kỳ hôi họp, các đại biểu Đông Dương phần nhiều là người Auu, nhưng ở xứ Đông Dương có cả quan Võ hiển Hoàng Trọng Phu đi dự.
Theo như lá thư của quan Toàn quyền Đông Dương gửi cho quan Võ hiển hôm 28 Descembre (28/12/1936), thì quan Toàn quyền mời quan Võ Hiển làm chủ tọa đoàn đại biểu của Đông Dương đi dự hội này.
Quan Võ hiển đã định rằng nếu khi ngài đi dự hội nghị thì sẽ đáp máy bay sang Java.
Được tin rằng cách đây hai hôm quan Võ hiển Hoàng Trọng Phu có đệ lên quan Thống sứ một lá đơn xin về hưu trí. Vì nay tuổi ngài đã cao, sức lực lại không mạnh bằng trước, và đã lên tột phẩm rồi, thì ngài muốn lui về để nhường chỗ cho các quan trẻ tuổi. Năm 1931 quan Võ hiển đã có đơn xin về hưu, nhưng chính phủ không chuẩn y. Chẳng rõ lần này đơn xin hưu trí của ngài có được chính phủ chuẩn y hay không.

Thái Hà.

Sưu tầm từ Thư viện Quốc gia Việt Nam: http://baochi.nlv.gov.vn/baochi/cgi-bin/baochi?a=d&d=WJMY19370105.2.8&srpos=5&dliv=none&e=——-vi-20–1–img-txIN%7ctxME-Ho%c3%a0ng+M%e1%ba%a1nh+Tr%c3%ad—–

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*